[๕๕] กายปัสสัทธิ มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
การสงบ การสงบระงับ กิริยาที่สงบระงับ ความสงบระงับแห่งเวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์
สังขารขันธ์ ในสมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า กายปัสสัทธิ มีในสมัยนั้น.
[๕๖] จิตตปัสสัทธิ มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
การสงบ การสงบระงับ กิริยาที่สงบ
กิริยาที่สงบระงับ ความสงบระงับแห่ง
วิญญาณขันธ์ ในสมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า จิตตปัสสัทธิ มีในสมัยนั้น.
[๕๗] กายลหุตา มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
ความเบา ความรวดเร็ว ความไม่เชื่องช้า ความไม่กระด้าง แห่งเวทนาขันธ์
สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ ในสมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า กายลหุตา มีในสมัยนั้น.
[๕๘] จิตตลหุตา มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
ความเบา ความรวดเร็ว ความไม่เชื่องช้า ความไม่กระด้าง แห่งวิญญาณขันธ์ ใน
สมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า จิตตลหุตา มีในสมัยนั้น.
[๕๙] กายมุทุตา มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
ความอ่อน ภาวะที่อ่อน ความไม่กักขฬะ ความไม่แข็ง แห่งเวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์
สังขารขันธ์ ในสมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า กายมุทุตา มีในสมัยนั้น.
[๖๐] จิตตมุทุตา มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
ความอ่อน ภาวะที่อ่อน ความไม่กักขฬะ ความไม่แข็ง แห่งวิญญาณขันธ์
ในสมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า จิตตมุทุตา มีในสมัยนั้น.
[๖๑] กายกัมมัญญตา
มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
กิริยาที่ควรแก่การงาน ความควรแก่การงาน ภาวะที่ควรแก่การงาน แห่งเวทนาขันธ์
สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ ในสมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า กายกัมมัญญตา มีในสมัยนั้น.
[๖๒] จิตตกัมมัญญตา
มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
กิริยาที่ควรแก่การงาน
ความควรแก่การงาน ภาวะที่ควรแก่การงาน
แห่งวิญญาณขันธ์ ในสมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า จิตตกัมมัญญตา มีในสมัยนั้น
[๖๓] กายปาคุญญตา
มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
กิริยาที่คล่องแคล่ว ความคล่องแคล่ว ภาวะที่คล่องแคล่ว แห่งเวทนาขันธ์
สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ ในสมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า กายปาคุญญตา มีในสมัยนั้น.
[๖๔] จิตตปาคุญญตา
มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
กิริยาที่คล่องแคล่ว ความคล่องแคล่ว ภาวะที่คล่องแคล่ว แห่งวิญญาณขันธ์
ในสมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า จิตตปาคุญญตา มีในสมัยนั้น
[๖๕] กายุชุกตา มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
ความตรง กิริยาที่ตรง ความไม่คด
ความไม่โค้ง ความไม่งอ แห่งเวทนาขันธ์
สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ ในสมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า กายุชุกตา มีในสมัยนั้น.
[๖๖] จิตตุชุกตา มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
ความตรง กิริยาที่ตรง ความไม่คด
ความไม่โค้ง ความไม่งอ แห่งวิญญาณขันธ์ ในสมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า จิตตุชุกตา มีในสมัยนั้น.
การสงบ การสงบระงับ กิริยาที่สงบระงับ ความสงบระงับแห่งเวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์
สังขารขันธ์ ในสมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า กายปัสสัทธิ มีในสมัยนั้น.
[๕๖] จิตตปัสสัทธิ มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
การสงบ การสงบระงับ กิริยาที่สงบ
กิริยาที่สงบระงับ ความสงบระงับแห่ง
วิญญาณขันธ์ ในสมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า จิตตปัสสัทธิ มีในสมัยนั้น.
[๕๗] กายลหุตา มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
ความเบา ความรวดเร็ว ความไม่เชื่องช้า ความไม่กระด้าง แห่งเวทนาขันธ์
สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ ในสมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า กายลหุตา มีในสมัยนั้น.
[๕๘] จิตตลหุตา มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
ความเบา ความรวดเร็ว ความไม่เชื่องช้า ความไม่กระด้าง แห่งวิญญาณขันธ์ ใน
สมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า จิตตลหุตา มีในสมัยนั้น.
[๕๙] กายมุทุตา มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
ความอ่อน ภาวะที่อ่อน ความไม่กักขฬะ ความไม่แข็ง แห่งเวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์
สังขารขันธ์ ในสมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า กายมุทุตา มีในสมัยนั้น.
[๖๐] จิตตมุทุตา มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
ความอ่อน ภาวะที่อ่อน ความไม่กักขฬะ ความไม่แข็ง แห่งวิญญาณขันธ์
ในสมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า จิตตมุทุตา มีในสมัยนั้น.
[๖๑] กายกัมมัญญตา
มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
กิริยาที่ควรแก่การงาน ความควรแก่การงาน ภาวะที่ควรแก่การงาน แห่งเวทนาขันธ์
สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ ในสมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า กายกัมมัญญตา มีในสมัยนั้น.
[๖๒] จิตตกัมมัญญตา
มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
กิริยาที่ควรแก่การงาน
ความควรแก่การงาน ภาวะที่ควรแก่การงาน
แห่งวิญญาณขันธ์ ในสมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า จิตตกัมมัญญตา มีในสมัยนั้น
[๖๓] กายปาคุญญตา
มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
กิริยาที่คล่องแคล่ว ความคล่องแคล่ว ภาวะที่คล่องแคล่ว แห่งเวทนาขันธ์
สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ ในสมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า กายปาคุญญตา มีในสมัยนั้น.
[๖๔] จิตตปาคุญญตา
มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
กิริยาที่คล่องแคล่ว ความคล่องแคล่ว ภาวะที่คล่องแคล่ว แห่งวิญญาณขันธ์
ในสมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า จิตตปาคุญญตา มีในสมัยนั้น
[๖๕] กายุชุกตา มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
ความตรง กิริยาที่ตรง ความไม่คด
ความไม่โค้ง ความไม่งอ แห่งเวทนาขันธ์
สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ ในสมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า กายุชุกตา มีในสมัยนั้น.
[๖๖] จิตตุชุกตา มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
ความตรง กิริยาที่ตรง ความไม่คด
ความไม่โค้ง ความไม่งอ แห่งวิญญาณขันธ์ ในสมัยนั้น อันใด
นี้ชื่อว่า จิตตุชุกตา มีในสมัยนั้น.