Skip to main content

ผัสสะ,เวทนา.... จืต

[๘๔]  ใช้​ ผัสสะ​ ๑​ แทนที่​ ผัสสะ
[๑๗] ผัสสะ มีในสมัยนั้น เป็นไฉน? การกระทบ​ กิริยาที่กระทบ
กิริยาที่ถูกต้อง ความถูกต้อง
ในสมัยนั้น อันใด นี้ชื่อว่า​ ผัสสะ​ มีในสมัยนั้น.
[๘๕] ใช้​ เวทนา​ ๑​ แทนที่​ เวทนา [๑๘] เวทนา มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?(โสมนัส) ความสบายทางใจ ความสุขทางใจ
อันเกิดแต่สัมผัสแห่งมโนวิญญาณธาตุที่สมกัน ความเสวยอารมณ์ที่สบาย​ เป็นสุข,
กิริยาเสวยอารมณ์ที่สบาย เป็นสุข อันเกิดแต่เจโตสัมผัส
เวทนา มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?(อุเบกขา)​
ความสบายทางใจก็ไม่ใช่
ความไม่สบายทางใจก็ไม่ใช่
อันเกิดแต่สัมผัสแห่งมโนวิญญาณธาตุที่สมกัน
ความเสวยอารมณ์ที่ไม่ทุกข์ไม่สุข
อันเกิดแต่เจโตสัมผัส
กิริยาเสวยอารมณ์ที่ไม่ทุกข์ไม่สุข
อันเกิดแต่เจโตสัมผัส
ในสมัยนั้น อันใด นี้ชื่อว่า เวทนา มีในสมัยนั้น.
[๘๖] ใช้สัญญา​ ๑​ แทนที่​ สัญญา
[๑๙] สัญญา มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
การจำ กิริยาที่จำ ความจำ อันเกิดแต่สัมผัส
แห่งมโนวิญญาณธาตุที่สมกัน
ในสมัยนั้น​ อันใด นี้ชื่อว่า สัญญา​ มีในสมัยนั้น.
[๘๗] ใช้เจตนา​ ๑​ แทนที่​ เจตนา
[๒๐] เ​จตนา มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
การคิด กิริยาที่คิด ความคิด อันเกิดแต่สัมผัส
แห่งมโนวิญญาณธาตุที่สมกัน
ในสมัยนั้นอันใด นี้ชื่อว่า เจตนา​ มีในสมัยนั้น.
[๘๘] ใช้จิต​ ๑​ แทนที่​ จิต
[๒๑] จิต มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
จิต มโน มานัส หทัย ปัณฑร มโน มนายตนะ
มนินทรีย์ วิญญาณ วิญญาณขันธ์
มโนวิญญาณธาตุที่สมกัน
ในสมัยนั้น อันใด นี้ชื่อว่า จิต​ มีในสมัยนั้น.