Skip to main content

ฌาน​ ๕

[๘๐]​ ฌานมีองค์ ๕ มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
ฌาน(สหรคตด้วยโสมนัส)​ มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา
นี้ชื่อว่า ฌาน มีในสมัยนั้น.​ (ฌาน​ ๕)
ฌาน(สหรคตด้วยอุเบกขา)​ มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
วิตก วิจาร​ อุเบกขา เอกัคคตา
นี้ชื่อว่า ฌาน มีในสมัยนั้น.​ (ฌาน​ ๔)
-​---------------------
[๒๒]​ วิตก มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
ความตรึก ความตรึกอย่างแรง ความดำริ ความที่จิตแนบอยู่ในอารมณ์ ความที่จิตแนบสนิท
อยู่ในอารมณ์ ความยกจิตขึ้นสู่อารมณ์
สัมมาสังกัปปะ
ในสมัยนั้น อันใด นี้ชื่อว่า วิตกมีในสมัยนั้น.
[๒๓]​ วิจาร มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
ความตรอง ความพิจารณา ความตามพิจารณา ความเข้าไปพิจารณา ความที่จิตสืบต่ออารมณ์
ความที่จิตเพ่งอารมณ์
ในสมัยนั้น อันใด นี้ชื่อว่า วิจารมีในสมัยนั้น.
[๒๔]​ ปีติ มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
ความอิ่มใจ ความปราโมทย์ ความยินดียิ่ง
ความบันเทิง ความร่าเริง ความรื่นเริง
ความปลื้มใจ ความตื่นเต้น ความที่จิตชื่นชมยินดี
ในสมัยนั้น อันใด นี้ชื่อว่า ปีติมีในสมัยนั้น.
[๒๕]​ สุข มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
ความสบายทางใจ ความสุขทางใจ ความเสวยอารมณ์ที่สบายเป็นสุข อันเกิดแต่เจโตสัมผัส
กิริยาเสวยอารมณ์ที่สบายเป็นสุข
อันเกิดแต่เจโตสัมผัส
ในสมัยนั้น อันใด นี้ชื่อว่าสุขมีในสมัยนั้น.
อุเบกขา มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
ความสบายทางใจก็ไม่ใช่
ความไม่สบายทางใจก็ไม่ใช่
ความเสวยอารมณ์ ที่ไม่ทุกข์ไม่สุข
อันเกิดแต่เจโตสัมผัส
กิริยาเสวยอารมณ์ที่ไม่ทุกข์ไม่สุข
อันเกิดแต่เจโตสัมผัส
ในสมัยนั้นอันใด นี้ชื่อว่า อุเบกขา มีในสมัยนั้น
[๒๖]​ เอกัคคตา มีในสมัยนั้น เป็นไฉน?
ความตั้งอยู่แห่งจิต ความดำรงอยู่แห่งจิต
ความมั่นอยู่แห่งจิต ความไม่ส่ายไปแห่งจิต
ความไม่ฟุ้งซ่านแห่งจิต ภาวะที่จิตไม่ส่ายไป
ความสงบ สมาธินทรีย์ สมาธิพละ
สัมมาสมาธิ
ในสมัยนั้น อันใด นี้ชื่อว่า เอกัคคตา มีในสมัยนั้น.
(อธิบายถึง​ รูปวาจรกุศล กสิณ ที่เกี่ยวกับ​ ฌาน)
1. วิตก วิจาร มีปีติและสุขอันเกิดแต่วิเวกอยู่
2. ไม่มีวิตกวิจาร มีแต่ปีติและสุขอันเกิดจากสมาธิ
3. สุข​ เอกัคคตา(ผู้เพ่งโดยอุปบัติ
มีสติสัมปชัญญะอยู่ และเสวยสุขด้วยนามกาย)​
4. อุเบกขา​ เอกัคคตา
(มีสติบริสุทธิ์เพราะอุเบกขาอยู่)​