Skip to main content

ปฏิปทา ๔​ (แบบ​ ๒)

 1. โยคาวจรบุคคล เจริญมรรคปฏิปทา
      เพื่อเข้าถึงรูปภูมิ
     ไม่มีบริกรรมสัญญาในรูปภายใน
      เห็นรูปภายนอกที่เล็กน้อย
      ตั้งใจว่า จะรู้จะเห็นครอบงำรูปนั้น
     สงัดจากกาม
     สงัดจากอกุศลธรรมทั้งหลายแล้ว
2. ผัสสะ ฯลฯ​ อวิกเขปะ มีในสมัยนั้น ฯลฯ
    สภาวธรรมเหล่านี้​ ชื่อ​ว่า​ ธรรม​เป็น​กุศล.
อธิบาย​ : ข้อความข้างบนนี้
                ข้อ1.จะใช้แทนด้วยอักษร​ 
                ข้อ​2.จะใข้แทนด้วยอักษร​ B

 อภิภายตนะ
 [๑๗๘] ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
    A  บรรลุปฐมฌาน ฯลฯ
         อยู่ในสมัยใดแล้ว  B 
 ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
    A บรรลุทุติยฌาน ฯลฯ
        บรรลุตติยฌาน ฯลฯ
        บรรลุจตุตถฌาน ฯลฯ
       บรรลุปฐมฌาน ฯลฯ
       บรรลุปัญจมฌาน ฯลฯ
       อยู่ในสมัยใดแล้ว  B
                ---------------
  ปฏิปทา ๔
 [๑๗๙] ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
      A  บรรลุปฐมฌาน
           เป็นทุกขาปฏิปทาทันธาภิญญา ฯลฯ               อยู่ในสมัยใดแล้ว B.
ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
     A บรรลุปฐมฌาน
         เป็นทุกขาปฏิปทาขิปปาภิญญา ฯลฯ
         อยู่ในสมัยใดแล้ว B
     ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
     A บรรลุปฐมฌาน
         เป็นสุขาปฏิปทาทันธาภิญญา ฯลฯ
         อยู่ในสมัยใดแล้ว B
     ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
     A บรรลุปฐมฌาน
         เป็นสุขาปฏิปทาขิปปาภิญญา ฯลฯ
         อยู่ในสมัยใดแล้ว B
     ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
     A บรรลุทุติยฌาน ฯลฯ
         บรรลุตติยฌานฯลฯ
         บรรลุจตุตถฌาน ฯลฯ
         บรรลุปฐมฌาน ฯลฯ
         บรรลุปัญจมฌาน
        เป็นทุกขาปฏิปทาทันธาภิญญาฯลฯ
        เป็นทุกขาปฏิปทาขิปปาภิญญา ฯลฯ                เป็นสุขาปฏิปทาทันธาภิญญา ฯลฯ
        เป็นสุขาปฏิปทาขิปปาภิญญา ฯลฯ
        อยู่ในสมัยใดแล้ว B
                      ปฏิปทา ๔ จบ
                         ---------- 
อารมณ์ ๒
 [๑๘๐] ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
     A​  บรรลุปฐมฌาน
มีกำลังน้อย มีอารมณ์เล็กน้อย ฯลฯ
อยู่ในสมัยใดแล้ว B
ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?  A บรรลุปฐมฌาน
มีกำลังมาก มีอารมณ์เล็กน้อย ฯลฯ
อยู่ในสมัยใดแล้ว B ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?  A บรรลุทุติยฌาน ฯลฯ
บรรลุตติยฌานฯลฯ บรรลุจตุตถฌาน ฯลฯ
บรรลุปฐมฌาน ฯลฯ บรรลุปัญจมฌาน
มีกำลังน้อย มีอารมณ์เล็กน้อย ฯลฯ
มีกำลังมาก มีอารมณ์เล็กน้อย ฯลฯ
อยู่ในสมัยใดแล้ว B อารมณ์ ๒ จบ ---------------------- แจกฌานอย่างละ ๘
[๑๘๑] ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
 A บรรลุปฐมฌาน
เป็นทุกขาปฏิปทาทันธาภิญญา
มีกำลังน้อย มีอารมณ์เล็กน้อย ฯลฯ
อยู่ในสมัยใด B
ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?  A​ บรรลุปฐมฌาน
เป็นทุกขาปฏิปทาทันธาภิญญา
มีกำลังมาก มีอารมณ์เล็กน้อย ฯลฯ
อยู่ในสมัยใดแล้ว B ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?  A บรรลุปฐมฌาน
เป็นทุกขาปฏิปทาขิปปาภิญญา
มีกำลังน้อย มีอารมณ์เล็กน้อย ฯลฯ
อยู่ในสมัยใดแล้ว B ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?  A บรรลุปฐมฌาน
เป็นทุกขาปฏิปทาขิปปาภิญญา
มีกำลังมาก มีอารมณ์เล็กน้อย ฯลฯ
อยู่ในสมัยใดแล้ว B ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?  A บรรลุปฐมฌาน
เป็นสุขาปฏิปทาทันธาภิญญา
มีกำลังน้อย มีอารมณ์เล็กน้อยฯลฯ
อยู่ในสมัยใดแล้ว B ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน? A​ บรรลุปฐมฌาน
เป็นสุขาปฏิปทาทันธาภิญญา
มีกำลังมาก มีอารมณ์เล็กน้อยฯลฯ
อยู่ในสมัยใดแล้ว B
ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
A บรรลุปฐมฌาน
เป็นสุขาปฏิปทาขิปปาภิญญา
มีกำลังน้อย มีอารมณ์เล็กน้อยฯลฯ
อยู่ในสมัยใดแล้ว B
ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
A​ บรรลุปฐมฌาน
เป็นสุขาปฏิปทาขิปปาภิญญา
มีกำลังมาก มีอารมณ์เล็กน้อยฯลฯ
อยู่ในสมัยใดแล้ว B
ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
A​ บรรลุทุติยฌาน ฯลฯ บรรลุตติยฌานฯลฯ
บรรลุจตุตถฌาน ฯลฯ บรรลุปฐมฌาน ฯลฯ
บรรลุปัญจมฌาน
เป็นทุกขาปฏิปทาทันธาภิญญา
มีกำลังน้อย มีอารมณ์เล็กน้อย ฯลฯ
เป็นทุกขาปฏิปทาทันธาภิญญา
มีกำลังมาก มีอารมณ์เล็กน้อย ฯลฯ
เป็นทุกขาปฏิปทาทันธาภิญญา
มีกำลังน้อย มีอารมณ์เล็กน้อย ฯลฯ
เป็นทุกขาปฏิปทาขิปปาภิญญา
มีกำลังมาก มีอารมณ์เล็กน้อย ฯลฯ
เป็นสุขาปฏิปทาทันธาภิญญา
มีกำลังน้อย มีอารมณ์เล็กน้อย ฯลฯ
เป็นสุขาปฏิปทาทันธาภิญญา
มีกำลังมาก มีอารมณ์เล็กน้อย ฯลฯ
เป็นสุขาปฏิปทาขิปปาภิญญา
มีกำลังน้อย มีอารมณ์เล็กน้อย ฯลฯ
เป็นสุขาปฏิปทาขิปปาภิญญา
มีกำลังมาก มีอารมณ์เล็กน้อย ฯลฯ
อยู่ในสมัยใดแล้ว B
แจกฌานอย่างละ ๘ จบ
-----------------
[๑๘๒] ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
โยคาวจรบุคคล เจริญมรรคปฏิปทา
เพื่อเข้าถึงรูปภูมิ ไม่มีบริกรรมสัญญาในรูปภายใน
เห็นรูปภายนอกที่เล็กน้อย มีสีงามหรือสีไม่งาม
ตั้งใจว่า จะรู้จะเห็นครอบงำรูปนั้น สงัดจากกาม
สงัดจากอกุศลธรรมทั้งหลายแล้ว
บรรลุปฐมฌาน ฯลฯ อยู่ในสมัยใดแล้ว B.
ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
โยคาวจรบุคคล เจริญมรรคปฏิปทา
เพื่อเข้าถึงรูปภูมิ ไม่มีบริกรรมสัญญาในรูปภายใน
เห็นรูปภายนอกที่เล็กน้อย มีสีงามหรือสีไม่งาม
ตั้งใจว่า จะรู้จะเห็นครอบงำรูปนั้น
บรรลุทุติยฌาน ฯลฯ บรรลุตติยฌาน ฯลฯ
บรรลุจตุตถฌาน ฯลฯ บรรลุปฐมฌาน ฯลฯ
บรรลุปัญจมฌาน ฯลฯ อยู่ในสมัยใดแล้ว B.
อภิภายตนะแม้นี้ก็แจกอย่างละ ๘
---------------------