Skip to main content

พรหมวิหารฌาน ๔​

[๑๙๐] พรหมวิหารฌาน ๔​
1. โยคาวจรบุคคล เจริญมรรคปฏิปทา
     เพื่อเข้าถึงรูปภูมิ สงัดจากกาม
     สงัดจากอกุศลธรรมทั้งหลายแล้ว.
2.  ผัสสะ ฯลฯ​ อวิกเขปะ มีในสมัยนั้น ฯลฯ
     สภาวธรรมเหล่านี้​ ชื่อ​ว่า​ ธรรม​เป็น​กุศล.
อธิบาย​ :  ข้อความข้างบนนี้
                ข้อ1.จะใช้แทนด้วยอักษร​ A 
                ข้อ​2.จะใข้แทนด้วยอักษร​ B
    ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
     A ​ บรรลุปฐมฌาน
         ที่สหรคตด้วยเมตตา ฯลฯ
         อยู่ในสมัยใดแล้ว B
    ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
     A​ บรรลุทุติยฌาน
        ที่สหรคตด้วยเมตตา   
        อยู่ในสมัยใดแล้ว B
   ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
    A​ บรรลุตติยฌาน   
        ที่สหรคตด้วยเมตตา
        ไม่มีวิตก​ ไม่มีวิจาร
        และคลายปีติได้อีกด้วย ฯลฯ
        อยู่ในสมัยใดแล้ว​ B
   ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
     A​ บรรลุปฐมฌาน
         ที่สหรคตด้วยเมตตา ฯลฯ
         อยู่ในสมัยใดแล้ว B
   ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
    A​ บรรลุทุติยฌาน
        ที่สหรคตด้วยเมตตา
       ไม่มีวิตก มีแต่วิจาร
       มีปีติและสุขอันเกิดจากสมาธิ
       อยู่ในสมัยใดแล้ว B
   ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
    A​ บรรลุตติยฌาน     
        ที่สหรคตด้วยเมตตา
        ไม่มีวิตก​ ไม่มีวิจาร
        อยู่ในสมัยใดแล้ว​ B
   ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
    A บรรลุจตุตถฌานนั้น
        ที่สหรคตด้วยเมตตา
        ​ไม่มีวิตก​ ไม่มีวิจาร
        และคลายปีติได้อีกด้วย ฯลฯ
        อยู่ในสมัยใดแล้ว B.
  ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
     A​ บรรลุปฐมฌาน
         ที่สหรคตด้วยกรุณา ฯลฯ
         อยู่ในสมัยใดแล้ว B
   ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
     A บรรลุทุติยฌาน ฯลฯ
         บรรลุตติยฌานฯลฯ
         บรรลุปฐมฌาน ฯลฯ
         บรรลุจตุตถฌานนั้น
         ที่สหรคต ด้วยกรุณา
         อยู่ในสมัยใดแล้ว B.
   ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
     A บรรลุปฐมญาน
         ที่สหรคตด้วยมุทิตา ฯลฯ
         อยู่ในสมัยใดแล้ว B
   ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
     A บรรลุทุติยฌาน ฯลฯ
         บรรลุตติยฌานฯลฯ
         บรรลุปฐมญาน ฯลฯ
         บรรลุจตุตถฌานนั้น
         ที่สหรคตด้วยมุทิตา
         อยู่ในสมัยใด B
   ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
     A บรรลุจตุตถฌาน
         ที่สหรคตด้วยอุเบกขา ฯลฯ
         อยู่ในสมัยใด B.
      พรหมวิหารฌาน ๔ แจกอย่างละ ๑๖
                     ------------------